Ang Nawawalang Bahagi

Kakaibang saya talaga ang naidudulot ng pagpapatawad. Sa kabila ng masalimuot na sitwasyon na ibinigay ng pagkakataon. Sa kabila ng mga kasalanang nagpabigat ng kalooban. Sa kabila ng mga sugat na humiwa ng malalim sa puso at pagkatao. Sino ba naman tayo para ipagkait yun?

Kainaman.

Para lang isang taong bagong bihis at gayak na gayak kahit na walang okasyon.

Eksayted!

Ang gaan sa pakiramdam!

Hindi ako pwedeng magsalita ng tapos para sa mga mangyayari pa. Ang pagkakatong muling ipinagkaloob ay huwag na sanang masayang. Sana maging maayos ang kahinatnan. Sana hindi na muli pang bumitaw at balewalain ng ganun ganun na lang. Sana hindi ko na ulit makita ang sarili ko na nauubos na at pagod na pagod na sa sitwasyong ako na lang ang naniniwala.

Sana ito na yun at hindi na tatawaging katangahan.

Totoong nakagaan pero hindi maalis sa akin ang takot. Pero kung sakali man na hindi maging maganda ang kahinatnan, masaya akong tatanggapin yun. Kahit na buong-loob na may galak kong ginampanan ang parte ko at hindi naging maayos ang resulta, hindi ko na yun magiging kawalan.

Ang kailangan ko na lang gawin ay magpatuloy para sa mga dahilan at paniniwalang meron ako. Magpapatawad ulit ako kahit na paulit-ulit, hindi naman kasi ako yung tipo na nagtatanim ng galit o sama ng loob. Hindi kailanman dapat ninanamnam yung mga emosyong negatibo. Nakaka-dry ng bangs, pramis.

Sa ngayon ay ienjoy ko muna yung pagkakataong ibinigay at pagyamanin yung mga bagay na dapat payabungin. Parang halaman lang di ba? Kailangan ng atensyon, pang-unawa, pagmamahal at pasensya.

Dahil sigurado ako na sa paglipas ng panahon, tiyak ang pagbubulaklak at pagbubunga.

O sya, simula na!

Leave a Reply

