Ang Tipikal na Umaga

Many thanks kuya Google sa imahe :)

(Many thanks kuya Google sa larawan…)

“Habang masayang naaarawan ang mga puno at halaman sa pagbubukang-liwayway, heto ako ang balisang lumalanghap ng polusyon na galing sa mga sasakyan”

~4 hours ago, sa loob ng jeep

Kasisimula pa lang ng magandang araw ni Papa Lord e siksikan na ang mga sasakyan sa kalsada. Marahil ay dala ng mga pinagkakaabalahan ngayong Kapaskuhan. O malala lang talaga ang problema ng Pilipinas sa traffic.

Ang dami-dami nilang remedyo na kung anu-anong batas at polisiya para maibsan ang traffic e hindi naman nasusulosyunan ang ugat ng problema. Ang maraming sasakyan na nasa kalsada. Sa dami e nagmimistulang isang malaking parking lot ang mga national road at highway. Ibig ba sabihin nyan e yumayaman na ang mga Pilipino at afford na ang pagbili-bili ng sasakyan?

Kung ako lang ang masusunod, mahigpit ko ipapatupad yung kapag nasa 10 years na ang sasakyan ay hindi na pwede sa kalsada. Pero sa Pinoy kasi basta gumagana at umaandar pa, pwede pa yan.

Ipagbabawal ko rin ang pagpasok ng surplus na sasakyan at mga piyesa nito. Marami nga lang matatamaan na negosyo at maraming aangal na kumakabig sa Custom. Yung mga chop-chop na lang ang pwede mula sa mga carnap. Ahihi, joke lang.

Hindi na rin papayagan ang pagbebenta ng secondhand na sasakyan ng hindi natatransfer pati yung pangalan. At isang beses lang maaaring gawin ang pagbebenta. Wala ng 3rd, 4th, 5th ownership.

Lilimitahan ang prangkisa ng mga pampasaherong sasakyan ng naaayon sa pangangailangan ng lugar. Hindi rin papayagan makabyahe yung mga “Registered, No Plate Available” ha.

Ang resulta, bawas ang sasakyan sa kalsada at siguradong mababawasan ang traffic. At sigurado din akong matutuwa si Inang Kalikasan dahil bawas ang polusyon sa hangin na nagmumula sa mga usok ng sasakyan.

Hindi na ako magmumukhang holdaper sa katatakip ng mukha para hindi makalanghap ng sariwang carbon dioxide at carbon monoxide. Ganun lang kasimple yung naisip kong sistema pero hindi madali. Dati, lagi ko sinasabi na balang-araw magkakasasakyan din ako. Pero kung makakadagdag naman ito sa magiging pasakit sa mundo, magdadalawang-isip na muna ako.

Masayang araw sa inyo!

Leave a Reply

