Bagong Mukha

Sa nakalipas na panahon mukha yatang masyado akong naging emosyonal. Kita mo naman mga usapin sa mga nakaraang sinulat ko. Aba at sandamukal na puro emosyon ang punto. Ewan ko ba? baka nga sabihin e inlove ako. Masyado kasing malalalim na usapang emosyon ang tinalakay ko. Sa kahahanap ng samut’saring pakahulugan ng buhay, eto at naligaw sa pagtalakay ng emosyon.

Muntik na nga ako malunod sa mga usapin sa nagdaan. Nakakabulag pala talaga kapag tumitingin ka ng malapitan. Mabuti na lang ang bigla na lang merong nakaagaw ng pansin ko sa malayo. Kaya ang pagbaling ko, nakabuti pa ng husto. Madami palang dapat na mabigyan pansin habang tumatakbo ang byahe mo. Hindi na importante kung ilang beses ka huminto, ang higit na mahalaga ay sa bawat paghinto mo ay kung paano mo natutunan na pahalagahan ang mga maliliit bagay sa takbo ng buhay-buhay.

Kaya magmula ngayon, susubukan kung lumabas at maggala sa abot ng aking makakaya. Lumingon at tumingin ng mas malayo. Lumapit at bumusisi ng malapitan. Sa dami kasi ng magagandang bagay na nasa paligid, hindi man maiwasang may mapalampas, sisiguraduhin ko na ang bawat maliliit na bagay na makakasalamuha at makakadaupang palad ko sa takbo ng buhay na to, isasabay ko ang mga magagandang aral at ala-ala sa byahe ko.

Leave a Reply

