Kumusta?

Kung sakaling darating ang panahon na makakaharap ulit kita, ano kaya ang masasabi ko? Malamang ngingiti na lang ako at sasambit ng “kumusta?” Hindi mo naman kasi ako binigyan ng dahilan kaya hanggang ngayon e hindi pa rin malinaw sa akin kung bakit bigla na lang wala na akong tugon at balita na natatanggap sayo. Alam ko naman na nababasa mo pa rin ang mga pangungumusta ko. Yun nga lang kung makatanggap man ako ng kung anuman mula sayo e mga pasa-pasa lang.

Kumusta na nga pala ang mga mata mo? Sobrang tagal na nga pala mula nung ibahagi mo sa akin ang resulta ng huling check-up mo. Matagumpay na ba ang pagkontrol mo sa pagkain? Alam ko naman na nasa mabuti kang kalagayan at sigurado naman ako na maraming mga nagmamalasakit sayo. Yun nga lang hindi ko na yun magawa sayo. Pakiramdam ko kasi, hindi ka na kumportable na ginagawa ko sayo yun. Hindi ko na ipipilit.

Sa puntong ito, ramdam ko na yung haliging naglalayo sa atin. Samantalang noon na kahit na sobrang layo natin sa isa’t-isa e parang nandyan ka lang at katabi kita. Ano na nga ba ang nangyari? Di ko pa rin mahanap ang sagot. Ngayon na malayo pa rin tayo sa isat-isa, hindi na kita maramdaman na nasa tabi ko lang. Gaya ng mga pangako noon na kahit na anuman ang mangyari, nandyan lang palagi.

Balang araw siguro e magkikita pa tayo ulit. Hindi nga lang natin masabi kung kelan pero kapag sumapit yun, sigurado magiging malalim ang lilok ng mga ngiti sa labi ko.

Haaay, siguro namimiss lang kita. Pero hayaan mo lilipas din to. Maaaring lilipas nga ang pagkamiss ko sayo pero hindi ang pagiging bahagi mo kung ano ako. Hanggang sa magunaw ang mundo hindi ka na mabubura dito.

Shmimy!

2 thoughts on “Kumusta?

Leave a Reply

